วันอังคารที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2550

ตัอย่างการจัดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ ชั้นป. 3

Pre – Post Test

Prathom 3 Unit 7 ( Food & Drinks )
คำชี้แจง ให้ทำเครื่องหมายกากบาท ( X ) ทับตัวอักษรหน้าข้อที่ถูกที่สุด

1. ข้อใดเป็นชื่อเครื่องดื่มทั้งหมด
a. coffee , mango , banana.
b. water , banana , lemonade.
c. mangosteen, elephant , cow
d. tea , lemonade , iced - coffee.
2. What’s this ?
a. A man and a drink.
b. A man and food.
c. A man and a pet.
d. A man and a fruit.
3. A : What’s your favorite food ?
B : ......................................
a. I like cats.
b. I like books.
c. I like rambutan.
d. I like salad.




4. What’s this ?
a. It’s salad.
b. It’s an orange.
c. It’s a sandwich.
d. It’s a drink.
5. อาหารประเภทใดมีรสเปรี้ยว
a. salad
b. soup.
c. steak
d. bread
6. We have lunch at..................
a. morning.
b. noon
c. afternoon
d. evening
7. We have breakfast at................
a. morning.
b. noon
c. afternoon
d. evening



8 . In the evening we have.............
a. breakfast.
b. lunch
c. dinner
d. lemonade
9. เครื่องดื่มประเภทใดที่เด็กไม่ควรดื่ม
a. water.
b. iced tea.
c. wine
d. orange juice
10. เด็ก ๆ ควรดื่มเครื่องดื่มประเภทใด
a. milk b. water
c. coffee d. wine
11. He ...............breakfast at 07.00.
a. have b. has
c. are d. like
12. They ..............dinner in the room.
a. has
b. have
c. likes
d. are






13. ตามหน้าปัดนาฬิกานี้
ตรงกับช่วงเวลาใด
a. 01.55
b. 02.55
c. 08.55
d. 14.55
14. I like........................
a. salad
b. curry
c. soup
d. iced - cream
15. I like...................
a. bread
b. soup
c. curry
Good bye baby. d. dinner


Learning Management Plan : 20
Subject : English Level : Prathom 3
Unit 7 : Food & Drinks Time : 4 hours
Topic : Food Time : 2 hours
Date : ................................ User ’s name: ………
1. Concept
การเรียนรู้เกี่ยวกับอาหาร ผู้เรียนต้องเรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ ประโยค และโครงสร้างของประโยคที่เกี่ยวข้อง จึงจะสามารถพูดติดต่อสื่อสารกับผู้อื่นได้

มาตรฐาน
ต 1.3
เข้าใจกระบวนการพูด การเขียน และสื่อสาร ข้อมูล ความคิดเห็นและความคิดรวบยอดในเรื่องต่าง ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ มีประสิทธิภาพและมีสุนทรียภาพ

2. Objectives Of Learning
2.1 Final Objectives
นักเรียนสามารถบอกคำและความหมายของคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับอาหารรวมทั้งรายการอาหารในแต่ละมื้อได้
มาตรฐาน ต 1.3 (1 – 2)
2.2. Leading Objectives
2.2.1 นักเรียนออกเสียงและบอกความหมายคำศัพท์ได้
2.2.2 นักเรียนบอกชื่ออาหารได้
2.2.3 นักเรียนถาม – ตอบชื่ออาหารที่รับประทานในแต่ละมื้อได้
2.2.4. นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียนได้
2.3. Behavioral Objectives
2.3.1 เป็นคนดี ในด้าน มีระเบียบวินัย รับผิดชอบงาน ตรงต่อเวลา
2.3.2 เป็นคนเก่ง ในด้าน กล้าพูดถาม-ตอบเป็นภาษาอังกฤษ บอกชื่อรายการอาหารในแต่ละมื้อ และถ่ายโอนข้อมูลไปยังผู้อื่นได้
2.3.3 เป็นคนมีความสุข ในด้าน มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์
อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
3. Contents
3.1. คำศัพท์ breakfast , lunch , dinner , fried rice , curry , soup omelette , steak
salad , bake, time, night
3.2. ประโยค What is your breakfast / lunch / dinner ?
I have………………
He / She has.............
3.3. ไวยากรณ์ have , has
Steps of Learning Activities
Period 1
Step 1. นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน 15 ข้อ ใช้เวลา 10นาที
Step 2. แบ่งนักเรียนออกเป็น 4กลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คน โดยให้แต่ละกลุ่มมี
นักเรียนที่ศักยภาพการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน คือ สูง ปานกลาง และต่ำ ให้แต่ละกลุ่ม เลือกประธานกลุ่ม รองประธานกลุ่ม และเลขานุการ โดยไม่ซ้ำคนเดิม
Step 3. นักเรียนท่องศัพท์ที่เรียนในชั่วโมงที่แล้ว กลุ่มละ 5 คำ พร้อมกับบอกตัวสะกดและความหมายของคำศัพท์
Step 4. นักเรียนฟังครูออกเสียงคำศัพท์ในข้อ 3.1 แล้วฝึกออกเสียงตามครูใช้บัตรคำศัพท์ประกอบในการออกเสียง นักเรียนคัดลอกลงในสมุดพร้อมกับหาความหมาย
Step 5. นักเรียนฟังครูพูดประโยค This morning my breakfast is fried rice.
What ‘s your breakfast ? นักเรียนรายงานสิ่งที่รับประทานเมื่อเช้านี้ ครูคอยแนะนำชื่ออาหารให้ ถ้านักเรียนไม่รู้จัก ชื่ออาหารบางอย่างอาจใช้ทับศัพท์ เช่น ส้มตำ เพราะยังไม่มีภาษาอังกฤษคำใดที่ให้ความหมายได้ตรง
Step 6. นักเรียนฟังครูอธิบายเกี่ยวกับเวลาในแต่ละช่วงของวันโดยใช้นาฬิกาจำลองประกอบการอธิบาย เช่น ช่วงเช้า เรียกว่า morning เที่ยงวัน เรียกว่า noon ช่วงบ่ายเรียกว่า afternoon และช่วงเย็นเรียกว่า evening
Step 7. ครูใช้นาฬิกาจำลองถามนักเรียนด้วยประโยค What do you have at this time ? นักเรียนอาจตอบยังไม่ได้ครูแนะนำ I have breakfast / lunch / dinner.

Period 2

Step 8. นักเรียนจับคู่ถาม – ตอบด้วยประโยค What ’s your breakfast / lunch / dinner. ? I have.............
Step 9. นักเรียนแต่ละกลุ่มตั้งคำถาม – ตอบคำถามเกี่ยวกับรายการอาหารของเพื่อน 5 คน ด้วยประโยค What’s .....( student’s name ) breakfast / lunch / dinner. ?
He / She has.................
Step 10. นักเรียนทำแบบฝึกในใบงานที่ 1 ชุด จับคู่เวลา และอาหารในแต่ละช่วง
( ภาคผนวก ) เป็นผลงานรายบุคคล
Step 11. นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันทำทำแบบฝึกในใบงานที่ 2 ชุด การใช้ have , has ( ภาคผนวก ) เป็นผลงานรายกลุ่ม
Step 12. ครูเฉลยนักเรียนแลกเปลี่ยนกันตรวจผลงานในใบงานที่ 1 และใบงานที่ 2
ครูตรวจแบบทดสอบก่อนเรียนประกาศผลคะแนนรายกลุ่ม และรายบุคคล แนะนำผลงานที่มีข้อบกพร่อง และกล่าวชมผลงานที่ดีเด่น เพื่อเป็นการกระตุ้นเสริมแรงให้เกิดการพัฒนาการเรียนรู้ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: